Giao thông

Xử lý tình huống ô tô bị mất phanh

Nhồi bàn đạp thắng: Nhồi nhiều lần có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực một đường ống bị rò rỉ. Khi bàn đạp trả lại và ổn định, bạn ngưng nhồi thắng và tiếp tục nhấn lên bàn đạp.

Kéo thắng tay (còn gọi là thắng đậu xe): Xe càng lao nhanh xuống dốc, bạn càng mất nhiều thời gian để hãm được xe. Khi xe đã chạy chậm lại, bạn có thể nhả thắng tay rồi giật thật mạnh để xe dừng hẳn.

Cho xe va quẹt vào các thanh lan can thép: Bạn cần cho xe sượt qua bờ tường, lề đường, vách núi để hãm được xe. Thân xe buộc phải được sửa chữa và sơn lại sau đó còn hơn là một tai nạn chết người.

Đừng tắt máy xe: Cúp công tắc sẽ không làm dừng chiếc xe. Ngoài ra, bạn cần cho máy chạy để giúp tay lái trợ lực hoạt động.

Trả về số nhỏ (chỉ dành cho ô tô hộp số điều khiển bằng tay): Bạn nên thận trọng khi làm việc này. Nếu xe bạn không chạy đường thẳng, việc trả về số nhỏ có thể làm xe xoay tròn. Cách này cũng có thể bạn làm hỏng hộp số. Nếu xe bạn trang bị một hộp số tự động, trả về số nhỏ có lẽ không có tác dụng.

Gài số de (số lùi): Cách duy nhất để dừng một ô tô trang bị hộp số tự động là gài số de (có khả năng làm hỏng hộp số). Các bánh xe sẽ nhanh chóng bị khóa chặt. Cách này phức tạp hơn trên một số ô tô, cũng vì vậy, bạn cần đọc kỹ những lời khuyên bổ sung sau đây để xử lý tình huống khẩn cấp này:
– Đừng bao giờ gài số de lúc xe đang chạy tới, trừ phi thật cần thiết. Mỗi lần bạn làm như thế, bạn có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho hộp số, bộ vi sai hoặc các trục truyền động.

– Bạn đề phòng các bánh xe long ra khiến chiếc xe xoay tròn hoặc không thể bẻ lái được.

– Nếu bạn rút chân khỏi bàn đạp tăng tốc khi gài số de, ô tô có thể bị tắt máy và hộp số sẽ khóa chặt các bánh xe. Muốn gài được số de trên một số ô tô, bạn cần ép thêm ga tăng tốc nhẹ nhàng.

– Việc gài số de để hãm được xe không có tác dụng đối với các xe trang bị hộp số điều khiển bằng máy tính.

Thông tin tác giả

dainganxanh

Zalo & Skype ID: dainganxanh

1 lời bình

  • Khi mất phanh, hãy bình tĩnh kéo phanh tay, tiếp đến là cố gắng gạt cần số trở về vị trí số 1 để xe giảm tốc xuống mức chậm nhất. Lưu ý, không gạt về số 0 (N) quá lâu, bởi khi xe đang xuống dốc mà bạn đạp côn để về số 0 thì xe sẽ lao đi nhanh hơn và rất khó để vào lại được số do tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe không còn đồng tốc. Chẳng hạn, xe của bạn đang đổ đèo ở vị trí số 3 và đột ngột mất phanh, để dồn về số 1 bạn đạp côn, về số 0; nhả chân côn và vù mạnh chân ga để tốc độ vong tua máy đồng tốc với tốc độ vòng quay bánh xe; tiếp đến là đạp chân côn, dồn về số 2. Lúc này, xe sẽ khựng lại và giật đột ngột, bạn hãy gạt cần số về số 1, tốc độ xe đã rất chậm, bạn có thể dừng hẳn xe bằng cách nhả cần phanh tay đã kéo rồi nhanh chóng kéo mạnh để dừng hẳn xe. Khi mất phanh, bạn nên đạp nhồi chân phanh liên tục nhiều lần để có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực trong đường ống bị rò rỉ… và cho xe dừng hẳn bằng cách dựa vào các thanh hộ lan, lan can thép, bờ tường, lề đường, vách núi…

    Với những xe trang bị hộp số tự động, khi mất phanh hãy gạt cần số về số R (số lùi) để các bánh xe bị khóa chặt, cách này có thể làm hỏng hộp số xe, nhưng sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, có thể hãm tốc độ bằng cách gạt cần số sang chế độ lái số sàn, chuyển từng số một: D3, D2, D1… căn cứ trên tốc độ của xe tại thời điểm mất phanh. Tiếp theo là kéo phanh tay, tắt điều hòa để vòng tua máy không cao, khi ở số L, tốc độ giảm còn khoảng dưới 20km/h và bạn có thể hạ và tiếp tục kéo mạnh phanh tay nhấc, nhả, hoặc cảnh báo mọi người trên xe bám chặt vào ghế, giật thật mạnh để xe dừng hẳn…

Viết lời bình

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.