Stress

Đề phòng stress

Stress là phản ứng cơ thể đối với các tình huống khó khăn hoặc đe dọa cơ thể. Bất cứ thay đổi nào trong cuộc sống hay cho cơ thể bạn đều có thể gây stress. Khi lo lắng việc gì sẽ gây stress cơ thể.

Stress có thể do một trong những nguyên nhân sau: căng thẳng thần kinh; làm việc và học tập quá mức trong một thời gian, không có thời gian nghỉ ngơi lại sức làm cạn kiệt nguồn năng lượng cơ thể; môi trường như nhiệt độ, độ cao, độc chất; các thay đổi lượng nội tiết trong giai đoạn dậy thì; sau sinh, mãn kinh và trước khi hành kinh; phản ứng dị ứng; thay đổi tình trạng cơ thể trong quá trình bệnh lý.

Quá nhiều stress trong thời gian dài có thể gây các triệu chứng thực thể lẫn tinh thần cho cơ thể như mệt mỏi; chuột rút, đau mỏi và yếu cơ; giảm trí nhớ, rối loạn sự tập trung; ù tai, chóng mặt nhìn không rõ; cáu gắt không chịu được tiếng ồn; lo âu, rối loạn giấc ngủ, thèm ăn.

Về lâu dài, stress có thể gây nên loét đường tiêu hóa, tiêu chảy, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích; thay đổi chức năng tuyến giáp; tăng huyết áp, đau tim, loạn nhịp đột quỵ; phát ban ngứa, gàu; giảm đề kháng với nhiễm trùng; trầm cảm.

Dấu hiệu báo động:

Tình trạng stress gây rối loạn ăn uống.

Gây khó ngủ hoặc mất ngủ.

Bệnh nhân bị các biến chứng như tăng huyết áp hoặc cơn đau tim.

Stress gây các bệnh lý tâm thần như trầm cảm nặng, lo âu, kích thích cảm xúc hay gây nên các vấn đề xã hội.

Đề phòng stress:

Chăm sóc sức khỏe thường xuyên: ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc. Chấp nhận bản thân: nên thực tế đánh giá khả năng để thiết lập các mục tiêu vừa sức. Tỏ ra ân cần, chu đáo, chân thành, tử tế, rộng lượng, vui vẻ, tránh ích kỷ, thô lỗ, thích tranh cãi luôn cho mình là đúng. Sử dụng thời gian hợp lý: liệt kê các việc cần làm và giải quyết theo thứ tự ưu tiên quan trọng, luôn luôn sắp xếp thời gian thư giãn, giải trí.

Ngưng hút thuốc lá, giảm cà phê, chất kích thích. Thư giãn như tắm hơi, xoa bóp, tập thể dục, ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ. Tránh lo lắng: bình tĩnh suy nghĩ ra giải pháp để giải quyết các vấn đề. Chia sẻ khó khăn với người thân để cùng nhau giải quyết mọi vấn đề vướng mắc thường ngày.

Lựa chọn điều trị:

Dùng các chế phẩm vitamin và khoáng chất, trong thời gian bị stress hay căng thẳng có thể sử dụng vitamin nhóm B và C giúp cơ thể đề kháng với stress. Ngoài ra, các vitamin nhóm B cũng cần cho thần kinh. Khi bị stress, cơ thể có khuynh hướng lấy canxi và magie từ xương gây loãng xương và các bệnh lý thần kinh liên quan.

Các chế phẩm chứa Multivitamin đơn thuần hoặc với chất khoáng.

Thuốc hướng thần kinh và bồi bổ thần kinh như: Sulbutamin và Mecobalamin giúp cải thiện tình trạng stress./.

Bác sĩ Mã Nhơn Khiêm

Thông tin tác giả

dainganxanh

Zalo & Skype ID: dainganxanh

1 lời bình

  • Stress và cách phòng chống
    Stress là nguyên nhân gây ra nhiều rối loạn bệnh lý. Nhưng stress có gây bệnh hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

    · Tính chất của stress: stress gây bệnh thường là những stress mạnh và cấp diễn hoặc không mạnh nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần

    · Thành phần gây bệnh của stress là ý nghĩa thông tin cuả stress đối với mỗi cá thể mà không phải là cường độ của stress.

    · Đáp ứng thích nghi của cá thể: những stress gây xung đột nội tâm làm cho cá nhân không tìm được lối thoát thường dễ gây bệnh. Stress tác động vào một cá nhân gây bệnh nhiều hơn khi tác động vào một tập thể để sẻ chia stress.

    · Tính ổn định của nhân cách: nhân cách thuộc type D, trước tác động của sang chấn, thường khó gây bệnh hơn ở các loại khác, nhân cách typeA dễ bị các bệnh tim mạch.

    Để có thể hiểu được stress một cách dễ dàng, và biết hành động để chống lại stress, Miller L.H. và Smith A.D. (Mỹ) nêu ra 6 điều bí mật xung quanh stress, đó là:

    • Stress không giống nhau cho mọi người: Stress khác nhau đối với mỗi chúng ta, có vấn đề có thể là stress đối với người này nhưng lại không là stress đối với người khác; mỗi người đáp ứng với stress theo một kiểu riêng của mình.

    • Stress không phải luôn luôn là xấu đối với chúng ta. Nếu stress luôn luôn là xấu thì không có stress sẽ giúp chúng ta sức khoẻ và hạnh phúc. Thật ra không phải như vậy, Stress là một điều kiện đối với con người cũng như sức căng đối với dây đàn violon. Căng quá ít thì bản nhạc trở nên buồn chán và ảm đạm; căng quá nhiều thì bản nhạc inh tai nhức óc, hoặc đứt dây. Stress có thể là nụ hôn của thần chết hoặc là gia vị của cuộc sống. Giải pháp đúng là kiềm chế stress. Stress được kiềm chế sẽ giúp chúng ta hạnh phúc và phát triển; stress không được kiềm chế sẽ làm tổn thương hoặc thậm chí giết chúng ta.

    • Stress có ở mọi nơi, nhưng chúng ta có thể đối phó được với chúng bằng cách hãy lập kế hoạch cho cuộc sống của ta, để mà stress không lấn át được ta. Đặt kế hoạch có hiệu quả là xếp đặt những vấn đề ưu tiên và những vấn đề công việc đơn giản trước hết, giải quyết chúng và sau đó đi đến những vấn đề khó khăn, phức tạp hơn. Khi stress không được kiềm chế, thì khó mà lựa chọn ưu tiên. Tất cả các vấn đề của chúng ta dường như cân bằng và stress dường như ở khắp mọi nơi.

    • Không tồn tại những kỹ thuật giảm stress có hiệu quả toàn cầu. Chúng ta đều khác nhau, cuộc sống của chúng ta khác nhau, các hoàn cảnh stress của chúng ta khác nhau, và phản ứng của chúng ta cũng khác nhau.

    • Không có triệu chứng không có nghĩa là không có stress. Sự thật là, các triệu chứng bị che lấp do các thuốc có thể làm mất đi các tín hiệu mà chúng cần thiết để làm giảm sự căng thẳng của các hệ thống sinh lý và tâm lý của chúng ta.

    • Không chỉ chú trọng đến các triệu chứng nặng của stress mà cả triệu chứng “nhẹ” như đau đầu, ợ chua. Các triệu chứng nhẹ của stress là dấu hiệu cảnh báo sớm bởi vì khi đó cuộc sống của chúng ta đã vượt khỏi tầm tay của chính mình mà điều cần làm là kiềm chế stress.

    (TS Lã Thị Bưởi)

Viết lời bình

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.